Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Suy ngẫm về câu chuyện “Chửi mắng và lời dạy của Đức Phật”


Hôm nay, trên mạng xã hội Google+, tôi đọc được một bài chia sẻ về Phật thấy hay và ý nghĩa nên đem về đây để lưu trữ và suy ngẫm. Đồng thời cũng để nhắc nhở mình.


Chửi mắng và lời dạy của Phật
Một lần, Phật đi giáo hóa vùng Bà La Môn, Các tu sĩ Bà La Môn thấy đệ tử của mình đi theo Phật nhiều quá, nên ra đón đường Phật chửi. Phật vẫn đi thong thả, họ đi theo… sau chửi. Thấy Phật thản nhiên làm thinh , họ tức giận, chặn Phật lại hỏi:
- Cù-đàm có điếc không?

- Ta không điếc.

- Ngài không điếc sao không nghe tôi chửi?
- Này Bà La Môn, nếu nhà ông có đám tiệc, thân nhân tới dự, mãn tiệc họ ra về, ông lấy quà tặng họ không nhận thì quà đấy về tay ai?
- Quà ấy về tôi chứ ai.
- Cũng vậy, ông chửi ta, ta không nhận thì thôi.
 * Người kêu tên Phật chửi mà Ngài không nhận. Còn chúng ta , những lời nói bóng, nói gió ở đâu đâu cũng lắng tai nghe, để buồn để giận. Như vậy mới thấy những lời cuồng dại của chúng sanh Ngài không chấp không buồn. Còn chúng ta do si mê, chỉ một lời nói nặng nói hơn, ôm ấp mãi trong lòng, vì vậy mà khổ đau triền miên. Chúng ta tu là tập theo gương Phật, mọi tật xấu của mình phải bỏ, những hành động lời nói không tốt của người, đừng quan tâm. như thế mới được an vui.
Trong kinh, Phật ví dụ người ác mắng chửi người thiện, người thiện không nhận lời mắng chửi đó thì người ác giống như người ngửa mặt lên trời phun nước bọt, nước bọt không tới trời mà rơi xuống ngay mặt người phun. Thế nên có thọ nhận mới dính mắc đau khổ, không thọ nhận thì an vui hạnh phúc. Từ đây về sau quí vị có nghe ai nói gì về mình, dù tốt hay xấu, chớ nên thọ nhận thì sẽ được an vui.
Tuy có chướng duyên bên ngoài mà chúng ta biết hóa giải, không thọ nhận, đó là tu. Không phải tu là cầu an suông, mà phải có người thử thách để có dịp coi lại mình đã làm chủ được mình chưa. Nếu còn buồn giận vì một vài lí do bất như ý bên ngoài. Đó là tu chưa tiến.
Đa số chúng ta có cái tật nghe người nói không tốt về mình qua miệng người thứ hai , thứ ba, thì tìm phăng cho ra manh mối để thọ nhận rồi nổi sân si phiền não, đó là kẻ khờ, không phải người trí.
(nguồn: FB)

 Có một chi tiết mà có lẽ ít người để ý, đó là “Ta không điếc!“. Không điếc, tức là vẫn nghe được, nhưng Ngài không thọ nhận. Lấy ví dụ như câu chuyện trên đây thì một người tặng quà cho bạn, bạn vẫn thấy người ta tặng quà nhưng không nhận. Và tại sao Ngài chỉ im lặng và ung dung không nói gì? Chỉ cho đến khi có người hỏi “Cù-đàm có điếc không?” thì Ngài mới trả lời. Điều này cho thấy rằng, Ngài vẫn rất bao dung và mở rộng lòng mình sẽ trả lời đúng lúc đúng chỗ, trả lời khi cần thiết, đó là cách làm của một người có trí tuệ. Mục đích của Ngài là để giúp cho người khác có thể nhận ra được điều sai trái của mình, giác ngộ cho người khác. Ngài đã đưa ra một tình huống để người đang mắng nhiếc có thể tự suy nghĩ mà tự ngộ ra được.
Khi một người chửi mắng nặng nhẹ bạn, bạn không “nhận” lời chửi mắng, thì sẽ không phiền não vì nó, chúng ta sẽ cảm thấy thanh thản và an vui. Nhưng đừng dừng lại ở đó, hãy mở lòng hơn với những người còn u mê đấy, hãy cố gắng hiểu họ và mở tâm cho họ, giúp họ ngộ ra điều đúng sai, giúp họ sống tốt hơn. Đó là cách trọn vẹn hiểu, trọn vẹn “tu”.
Và chắc chắn một điều rằng, nếu bạn làm được điều đó. Bạn sẽ cảm thấy thanh thản thật sự, vì bạn không chỉ tạo được sự an vui cho mình, mà còn tạo được sự an vui cho người khác. Đó mới là niềm vui lớn nhất của mỗi người.

  Lời của Ngài Dalai Lama
Một thái độ từ lòng từ bi sẽ giúp cho bạn giao tiếp với mọi người dễ dàng hơn. Và kết quả là, bạn có thêm được những người bạn thật sự và một bầu không khí xung quanh tích cực hơn, điều này sẽ tạo ra một sức mạnh nội tâm rất lớn trong bạn. Sức mạnh nội tâm này giúp bạn quan tâm đến người khác một cách tự nhiên, thay vì chỉ suy nghĩ về bản thân mình.

Sưu tầm

49 nhận xét:

  1. Tem trước, đọc sau! Temmmmmmmm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tem vàng tặng chị gái thân yêu!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

      Xóa
  2. Hay, ta làm theo vậy!
    "Khi một người chửi mắng nặng nhẹ bạn, bạn không “nhận” lời chửi mắng, thì sẽ không phiền não vì nó, chúng ta sẽ cảm thấy thanh thản và an vui. Nhưng đừng dừng lại ở đó, hãy mở lòng hơn với những người còn u mê đấy, hãy cố gắng hiểu họ và mở tâm cho họ, giúp họ ngộ ra điều đúng sai, giúp họ sống tốt hơn. Đó là cách trọn vẹn hiểu, trọn vẹn “tu”."
    Nhớ nhé Chân Như, " Còn chúng ta , những lời nói bóng, nói gió ở đâu đâu cũng lắng tai nghe, để buồn để giận. "
    Hì, như vậy có vô duyên lắm không!
    Chị em ta hãy lên chùa
    Thắp nhang lạy Phật xin chừa "sân si"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị em mình cùng nhớ khi nghe ai nói có người chửi mình thì chớ bận tâm để được an lạc nghe vì họ nói họ là người nghe chứ mình đâu có nghe, có một điều là mình có đủ từ bi để mở lòng với họ không đó là điều em đang phải phấn đấu chị ơi. Tối năy gặp lại chị nhé!

      Xóa
  3. TEM Đồng cho entry rất ý nghĩa của em.
    Chúc em một tuần làm việc vui và hiệu quả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TEM BẠC TẶNG THẦY , cám ơn thầy đã đọc và chia sẻ, trở lại làm việc chắc thầy lại bận rộn lắm rồi, em mong thầy luôn khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình cùng gia đình luôn được an lạc thầy nhé!

      Xóa
  4. Cứ như chị Chân Như cho nó lành: ko chửi mắng thằng em này bao giờ, dù nó phá bật nhứt trên mạng! hehe

    Trả lờiXóa
  5. Chú em mà phá xuống bậc nhì là chị oánh đòn luôn chứ không thèm chửi đó nha!

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết thật hay và ý nghĩa chị à!
    Chúc chị có đủ từ bi để mở lòng với những người cần biết phân biệt đúng sai!
    Chúc chị và gia đình một mùa xuân an lạc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chị cũng mong mình có đủ lòng từ bi để mở lòng với những người mắng chửi mình.
      Cám ơn em đã đọc và chia sẻ!
      Vui vẻ - khỏe mạnh - hạnh phúc luôn em nhé!

      Xóa
  7. Hay lắm! Tính kiên nhẫn như Phật thì khó có người bắt chước được. Ngựa cũng thích "điếc" như rứa,nhưng tính ngựa nóng như lửa, nghe là độp lại liền, như rứa là nhận lời chửi rùi! Hu hu... ngu quá hè?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tính em thì không nóng nhưng nếu nghe ai chửi mình thì giận luôn chứ không mở lòng để họ biết phân biệt đúng sai chị à, chắc là tu chưa đạt chị em mình cần phải " TU" tiếp chị nhỉ?
      Chúc chị luôn an lạc!

      Xóa
  8. Bài hay quá! Nhưng đó là hành động, suy nghĩ, lời nói của bậc Đại giác! Còn chúng ta, chỉ cần nghe, thấy một điều bất như ý đã nỗi sân, si! Tu...khó quá nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ TU là khó vậy nên mình TU được điều nào thì đỡ phiền não điều đó anh nguho nhỉ!
      Luôn an lạc nha anh nguho!

      Xóa
  9. Dậy đi thôi bạn miềng ơi !
    Ngày mới ấm áp rạng ngời sắc xuân (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn O đã thường ghé thăm miềng. Chúc O luôn rạng ngời sắc xuân nha!

      Xóa
  10. HN sang thăm
    Chúc chị ngày mới vui vẻ hp tràn đầy cv làm tốt nhé chị iêu
    Entry thật hay giúp mình suy ngẫm để trở nên hoàn thiện hơn chị nhỉ ..?

    Trả lờiXóa
  11. Bài ni em đọc rồi - đọc lại vẫn hay chị ah và mỗi lần đọc thì sáng thêm ra một chút. Chúc chị luôn vui và may mắn nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi lần đọc thì sáng ra một chút hỉ, hai đứa mình cùng nhớ là không để bị "ngu" nhu trong câu truyện nhỏ hén!
      Ngày mới an lạc nha!

      Xóa
  12. Thăm bạn ! Chúc bạn iu buổi tối an lành,ấm áp và ngủ ngon giấc nhé bạn iu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã ghé thăm, ngày mới công việc hiệu quả và luôn an lạc bạn nhé!

      Xóa
  13. Sang thăm cùng suy ngẫm với Chân Như đây Chân Như ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ em cám ơn chị cùng suy gẫm học thêm lời Phật dạy được điều nào đỡ phiền não thêm điều đó chị nhỉ!

      Xóa
  14. TRẨY HỘI

    Xuân về hây hẩy gió nồm nam
    Điểm chút hương xuân, chút gió hàn
    Lục tục trai thanh cùng gái đảm
    Sân đình mở hội khúc ca xoan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn bài thơ xuân của anh Hưng, chúc anh luôn an lạc trong năm mới anh Hưng nhé!

      Xóa
  15. Đọc bài này e thấy tâm đắc thật chị, người ta chửi mình, mình hông nhận thì là của họ coi như họ chửi họ. Hay chị ha.Đầu năm chúc chị và các cháu luôn an vui, Hp chúc cu Ken hay ăn chóng lớn, mạnh khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ nhớ nhé họ chửi họ nghe đừng buồn chi mệt mỏi há!
      Chúc nhơ luôn vui vẻ và hạnh phúc trong công việc cũng như trong gia đình nghe nhỏ!

      Xóa
  16. Bài học thật sâu sắc. Sang nhà chị Sóc em thấy chị cười rất tươi em cũng vui lây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Chân Như mà gặp chị Sóc là luôn luôn vui tươi vậy đó Tuấn Anh à, hì, tự tin chưa!

      Xóa
    2. Giống như gặp chị Sóc chị khoái chụp hình thì phải, họ đưa máy ảnh lên là chị cười toe toét dù tâm trạng lúc đó không được vui hì hì. Cám ơn em

      Xóa
  17. Cuối tuần vui nhé nàng ơi !
    Để ta sống mãi với thời tuổi thơ
    Cái thời mơ mộng hồn nhiên

    Mai vẫn đi lồm đó nàng, SG chợt mưa chợt nắng giữ gìn sức khỏe nàng êu nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giá mà được sống mãi với cái tuổi mộng mơ O hỉ, SG đầu năm nay đúng là chợt nắng chợt mưa đó O, hình nhu ông trời đang ưu đãi cho các nhà thuốc thì phải hè hè.
      Trưa an lành O hỉ!

      Xóa
  18. Đọc bài thấy rất chí lý nhưng tính tui hơi nóng thấy không phải là chịu không nổi đâu hiii..ghé thăm nàng chúc nàng một mùa xuân tràn đầy niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì thế nên tui với bạn cùng cố gắng đừng để bị "ngu" như trong câu chuyện bạn hè, họ chửi mình không nhận thì họ nghe mình đừng nổi sân chi cho mệt!

      Xóa
  19. Chị chưa tu được theo những lời Phật dạy nên chị rất ghét những người trước mặt ngọt như mía lùi nhưng sau lưng toàn nói xấu, chị không như Phật được nên với người xấu như thế chị giận và lơ luôn cho khỏe mà khi giận thì có cạy miệng chị cũng không nói câu gì, như Thích nhất Hạnh đã viết: " Khi ta giận, khi một ai đó làm cho ta giận, ta phải trở về với thâm tâm và chăm sóc cơn giận của mình. Không nên nói gì hết. Không nên làm gì hết. Khi đang giận mà nói năng hay hành động thì chỉ gây thêm đổ vỡ mà thôi..."
    Bài viết sưu tầm của em rất hay nhưng mình có làm được như thế không nhỉ???, khó quá vì nếu theo đúng lời Phật thì mình cũng thành Phật rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu giân mà không nói câu gì em nghĩ đó cũng là TU rồi đó chị, chỉ sợ mình giận rồi không kềm chế được đi tâm sự với người khác rồi " TAM SAO THẤT BỔN" thì rối chuyện, đúng là nếu làm được như câu chuyện trên thì ta đã thành Phật rồi, chỉ là học hỏi để kìm chế bản thân mỗi ngày một chút thôi.
      Em cám ơn chị đã đọc và chia sẻ!

      Xóa
  20. Chúc em một tuần mới thật vui, hiệu quả trong mọi việc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn thầy, thầy cũng luôn vui - khỏe và thành công trong công việc thầy nhé!

      Xóa
  21. Tuần mới chúc nàng bình an
    Để Nguyên tiêu mãi ngập tràn niềm vui (~_~)

    Trả lờiXóa
  22. Chúc một mùa xuân đẹp
    Mãi mãi đẹp tinh xuân

    Trả lờiXóa
  23. Cảm ơn bạn iu ghé thăm và chia sẽ niềm vui cùng HV ! Chúc Bạn iu và gia đình buổi tối vui vẻ,hạnh phúc, thân tâm an lạc !

    Trả lờiXóa
  24. Nguyên Tiêu em đi lễ chùa
    Thắp nhang lạy Phật xin chừa sân si
    Nhưng xem chừng khó quá đi
    Chỉ xin hai chữ từ bi trong lòng!
    Nhớ nàng, chờ nàng đến nhé, tối an vui Chân Như ạ!

    Trả lờiXóa
  25. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  26. Rất vui bạn đã ghé thăm ! Qua đáp lễ nhẵm Nguyên tiêu . Chuyện hay thêm chút hiểu . TRI ĐA thì THIỂU DỤC.TRI TÚC THÌ TIỆN TÚC...và TRI DỊ ...sao HÀNH quá NAN phải không bạn !....Riêng lời dạy này của Đ P mình vẫn cố gắng thực hiện hằng ngày ...và tốt nhất là mình nên khéo léo biến cuộc chửi thành ...cuộc tranh luân đàng hoàng bạn ạ !. Chúc bạn vạn sự như ý nhé !

    Trả lờiXóa
  27. Entry rất hay và thật sâu sắc bạn iu àh ! Ta hãy cố gắng hành như lời Phật nhé bạn iu ! Tất cả đều bỏ ngoài tai là tốt nhất ! He He.
    Ngày mới luôn khòe vui nhé bạn iu !

    Trả lờiXóa
  28. Tháng 3 chị về NT ...em thấy như xa lắm . Dù chị em mình cũng ít gặp nhau...Thôi thì , nơi nào cũng vui và hạnh phúc chị nha. Thương mến.

    Trả lờiXóa
  29. Tuyệt lắm sư tỷ!em xin coppy bài này về nhà em để tự răn đe mình nha .Cầu chúc chị thân tâm an lạc cát tường-adidaphat.

    Trả lờiXóa
  30. Em chạy qua chị hoài nhưng không lần nào có chị ở nhà . Ghét , nghỉ còm luôn ...hihi

    Trả lờiXóa